Trang chủ / Blog / Bạn thuộc Team Não Trái hay Não Phải?

Bạn thuộc Team Não Trái hay Não Phải?


[NÃO TRÁI HAY NÃO PHẢI ƯU THẾ HƠN?]

Những người sáng tạo có não phải phát triển hơn và người phân tích tích có não trái phát triển hơn?
Bạn đã bao giờ nghe mọi người nói về việc họ thiên về tư duy não trái hơn là tư duy não phải? Từ sách vở cho đến chương trình truyền hình, chắc hẳn bạn đã nghe thấy cụm từ này nhiều lần. Hoặc thậm chí bạn đã làm những bài kiểm tra để xác định xem bạn thuận bán cầu não nào?

Với sự phổ biến của ý tưởng về những người "có não trái" hay "não phải", bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng tất cả những điều này đều là một trong nhiều những thông tin SAI SỰ THẬT về bộ não.

Đặc điểm của não trái và não phải:

Những người được mô tả là những người tư duy bằng não trái được cho biết là họ có kỹ năng toán học và logic tốt. Mặt khác, những người được mô tả là những người tư duy bằng não phải được cho rằng là thiên về khía cạnh sáng tạo mọi thứ.

Lý thuyết về sự Thống trị của não phải hay não trái:

Theo lý thuyết này, mỗi bên não kiểm soát các kiểu suy nghĩ khác nhau. Và mọi người có vẻ thích kiểu suy nghĩ này hơn kiểu suy nghĩ khác.

Trong tâm lý học, lý thuyết này dựa trên sự phân tầng của các chức năng não. Bộ não chứa hai bán cầu não và mỗi bên thực hiện một số vai trò.

Bán cầu não trái điều khiển nửa cơ thể bên phải, bán cầu não phải điều khiển nửa cơ thể bên trái.

Lịch sử của lý thuyết não phải và não trái:

Vậy mỗi bên não kiểm soát những chức năng cụ thể nào? Con người thuận não trái hay não phải? Cũng như nhiều lý thuyết về tâm lý học phổ biến khác, lý thuyết này được phát triển từ những quan sát về não bộ con người sau đó bị bóp méo và phát đại một cách đáng kể.

Lý thuyết não trái não phải bắt nguồn từ công trình của Roger W. Sperry, người được trao giải Nobel năm 1981. Ông đã nghiên cứu chức năng não ở những bệnh nhân được phẫu thuật thể chai (cấu trúc kết nối hai bán cầu não) cắt đứt để điều trị bệnh động kinh.

Những bệnh nhân này trải qua nhiều triệu chứng khác sau khi đường liên lạc giữa hai bên não bị cắt. Nhiều bệnh nhân nhận thấy họ không thể đặt tên cho các đối tượng được xử lý bởi bán cầu não phải nhưng lại được xử lý bởi bán cầu não trái. Dựa trên thông tin này, Sperry cho rằng ngôn ngữ được kiểm soát bởi bán cầu não trái.

Nói chung, bán cầu não trái có xu hướng kiểm soát nhiều khía cạnh của ngôn ngữ và logic, trong khi bán cầu não phải có xu hướng xử lý thông tin không gian và hiểu thị giác.

Nghiên cứu não trái so với não phải

Nghiên cứu sau đó đã chỉ ra rằng BỘ NÃO GẦN NHƯ KHÔNG PHÂN ĐÔI như người ta nghĩ. Ví dụ, nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng trong những môn học như toán học sẽ mạnh nhất khi hai bán cầu não hoạt động cùng nhau.

Ngày nay, các nhà thần kinh học cho biết rằng hai bên của não hợp tác để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau và hai bán cầu não giao tiếp với nhau qua thể chai. Nhà khoa học Carl Zimmer giải thích trong một bài báo cho tạp chí Discover: "Cho dù bộ não có thể được định hướng theo chiều ngang như thế nào, thì hai bên vẫn hoạt động cùng nhau!"

Trong một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Utah, hơn 1000 người tham gia đã được phân tích bộ não của họ để xác định xem họ có xu hướng sử dụng não bên nào hơn.
Nghiên cứu tiết lộ rằng mặc dù hoạt động đôi khi cao hơn ở một số vùng nhất định, nhưng hoạt động trung bình của cả hai bán cầu não về cơ bản là ngang nhau.

Vậy, trong khi mọi người được mô tả là thuận não trái hay não phải, thì sự thật là THUẬN CẢ HAI. Trong khi ý tưởng về những người suy nghĩ não trái hay não phải đã bị vạch trần thì sự phổ biến của nó vẫn tồn tại.

NHỮNG LẦM TƯỞNG DAI DẰNG VỀ NÃO TRÁI SO VỚI NÃO PHẢI

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng LÝ THUYẾT VỀ NÃO TRÁI/ NÃO PHẢI LÀ MỘT SAI LẦM, nhưng sự phổ biến của nó vẫn tồn tại. Thật không may, nhiều người không biết rằng LÝ THUYẾT NÀY ĐÃ LỖI THỜI. Trên thực tế, dường như ý tưởng này đã tự hình thành trong nền văn hóa đại chúng.
Ngày nay, các học sinh vẫn có thể tiếp tục tìm hiểu về lý thuyết này như một điểm thú vị trong lịch sử, để chúng ta hiểu về cách thức hoạt động của bộ não, sự phát triển về nghiên cứu não bộ theo thời gian.

Mặc dù tâm lý học phổ biến và các bài báo, phương tiện truyền thông đã khái quát hóa và cường điệu quá mức, nhưng việc hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của bạn trong một số lĩnh vực nhất định có thể giúp bạn phát triển cách học và nghiên cứu tốt hơn.

ĐIỀU QUAN TRỌNG CẦN NHỚ LÀ NẾU BẠN THỰC HIỆN MỘT TRONG NHIỀU CÂU ĐỐ VỀ NÃO TRÁI/ NÃO PHẢI MÀ BẠN CÓ THỂ SẼ GẶP TRÊN MẠNG LÀ CHÚNG HOÀN TOÀN ĐỂ GIẢI TRÍ VÀ BẠN KHÔNG NÊN ĐẶT NẶNG KẾT QUẢ CỦA MÌNH.